ปี 2531
คนยังไม่ค่อยรู้จักรถแนว
Dual-Purpose ขนาดเล็ก
125cc, 250cc และ 650 cc
รถประเภทนี้ออกแบบมาในวิ่งทั้งทางถนนราดยาง
และทางฝุ่น แต่จะเน้นไปทางถนนราดยางมากหน่อย
อุปกรณ์ติดมาจากโรงงานไปในแนว
ลุยๆเช่น บังลมอันเล็ก,
พักเท้ากันลื่น ,
ที่ติดกระเป๋า
,บังโคลนหน้าต่ำ
ตอนรถเปิดตัวนักขี่ยังไม่ค่อยเข้าใจหลักการออกแบบอารมณ์ประมาณว่า
“นี่มันรถอัลไล” ทำไมหน้าตาแปลกจัง
มอเตอร์ไซค์ที่เคยผลิดแนวนี้จะเป็นรถ
Dirt bike เสียส่วนใหญ่
ทำให้ยอดขายรถไม่ค่อยดีฮอนด้าเลิกผลิตในไม่กี่ปีต่อมา
(คนคิดตามไม่ทัน)บางครั้ง บางทีกว่าคนเราจะเข้าใจอะไร อะไร เวลาก็ล่วงเลยมาหลายปี ปัจจุบันนี้ รถ Dual-Purpose เปิดตัวกันมากมาย ในสมัยนั้นฮอนด้า AX-1 หรือในแถบยุโรป อเมริกาใช้รหัส NX250 มีทั้ง รุ่น 250, 125 ,650 ตัว250 มีหม้อน้ำ ส่วน 650 SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ เหมือนรถ XR
![]() |
มีสีขาวด้วย |
AX-1 เครื่องยนต์ 250 cc ให้กำลัง 29 แรงม้าที่ 8,500 รอบต่อนาที (รถฮอนด้า CBR250R หัวฉีด ปี 2013 ให้กำลังแค่ 26.7 แรงม้า ) AX-1 มี 6 เกียร์ช่วยทำความเร็วปลายช่วงถนนยาวๆ สูงสุดได้ 140 กม/ชม. ความเร็วระดับนี้ไม่เลวเลยสำหรับรถ 250 cc.บังโคลนหน้าจึงออกแบบมาให้ต่ำ ความเร็ว AX-1 จะวิ่งสบายๆอยู่ที่ 100 กม/ชม ไม่เร็วไม่ช้าควบคุมง่ายในความเร็วนี้ อัตราเผาพลาญเชื้อเพลิงประมาณ 25 – 32 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ลิตร, ถังน้ำมัน AX-1 มีขนาดขนาด 9 ลิตร น้ำมันเต็มถังวิ่งได้ประมาณ 220 กิโลเมตร
น้ำหนักรถ 133 กก. ล้อหน้า 19 นิ้ว หลัง 16 นิ้ว ขับขี่ได้คล่องตัว เบาะนั่งต่ำ 82 ซม. ระยะยุบโช็คหน้า 22.1 ซม. หลัง 20.1 ซม.
เปรียบเทียบสเปคคร่าวๆ ข้อมูลอาจคตลาดเคลื่อนนิดหน่อย
Adventure Bike Models |
แรงม้า
|
แรงบิด
(Nm) |
น้ำหนัก
(กก.)
|
ความเร็ว
สูงสุด |
ความสูงเบาะ
(ซม.) |
Honda CRF250L (2013) |
24
|
22
|
145
|
135
|
88
|
Versys X300 |
38.4
|
27
|
170
|
-
|
80
|
BMW G310 |
33.5
|
28
|
175.5
|
143
|
83.5
|
Honda AX-1 |
29
|
23.5
|
133
|
140
|
82
|
V-Strom 250 |
24.6
|
23.4
|
190
|
-
|
80
|
Kawasaki KLR650 |
37
|
45.2
|
196
|
155
|
89
|
AX-1 มีขนาดกระทัดรัด บังคับง่าย หมาะสำหรับใช้ในเมือง และยังทำความเร็วในการเดินทางไกลได้ ถ้าได้เข้าไปอ่าน เวปบอร์ดการเดินทางแนวผจัญภัย AX-1 ยังเป็นรถที่เป็นตัวเลือกของรถ Adventure ขนาดเล็ก ด้วยความที่ประหยัดไว้ใจได้ไม่งอแงในการเดินทางไกล. ผู้หญิงยังขี่ได้ง่ายเพราะมีเบาะต่ำ น้ำหนักเบา เหมาะเป็นรถคันแรกของนักขี่แนวผจญภัย แม้แต่เอาไว้เป็นรถฝึกหัดการขี่ในทางฝุ่นก็ยังได้
ขี่เพลิน....
![]() |
ขนาดกระทัดรัด |
![]() |
แปลงร่างเป็น Super Moto |