สี แสง มุม
ไฟสีเหลือง หรือสีขาวดีกว่ากัน?
ถ้าสภาพอากาศไม่ดีไฟสีเหลืองมีประสิทธิภาพดีกว่า
แต่ในสภาพอากาศปกติ ไฟสีขาวมองเห็นได้ชัดกว่า
ไฟสีเหลืองใช้งานได้ดีในสภาพที่มีฝุ่น หมอก ฝน เนื่องจากสามารถตัดผ่านอนุภาคในอากาศได้ดีกว่าไฟสีขาว แต่ในสภาพอากาศปกติโดยเฉพาะในเวลากลางคืน ไฟแสงสีขาว มองเห็นได้ชัดกว่าไฟสีเหลือง แม้ ใช้ไฟเท่ากัน
สีแสง
กำแพงแสง
ไฟสีเหลือง และไฟสีขาวแตกต่างกันที่อุณหภูมิสี ซึ่งเป็นการวัดสีของแสงมีหน่วยเคลวิน (k) ค่าที่อยู่ระหว่าง 2,000-4,000 k จะดูเป็น สีเหลือง/ ทอง หรือ เรียกว่า แสงอุ่น (warm light) เป็นแสงที่สบายตาที่สุด (ให้นึกถึง แสงเช้า-เย็น ตอนพระอาทิตย์กำลังขึ้น และตก) และค่าที่สูงกว่าจะอยู่ระหว่าง 5,000 - 6,000 k จะเริ่มดูเป็นสีขาว ไปจนถึงช่วงสีน้ำเงิน/ม่วงเรียกว่าแสงเย็น (cold light)
อุณหภูมิสีที่สูงกว่า มีความยาวคลื่นสั้น
ซึ่งจะส่งผลให้แสงสะท้อนกลับ จาก ฝุ่น หมอก ฝน ในอากาศเข้าดวงตา
คนขี่จึงมองเห็นเป็นกลุ่มแสงใหญ่ลอยอยู่ตรงหน้าตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้มองไม่เห็นทางข้างหน้า
สำหรับการติดตั้งไฟกับรถที่สมดุลที่สุด คือการใช้ไฟสีเหลือง และไฟสีขาวร่วมกัน แต่ถ้าไม่มีไฟ 2 ชุด การใช้ฝาครอบเปลี่ยนไฟ สีขาวให้เป็นไฟสีเหลืองก็เป็นทางเลือกที่ดี
มุมองศา และตำแหน่งติดไฟ
ไฟตัดหมอก หรือ Fog light ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อ ติดตั้ง
สูงจากพื้น 15-25 เซนติเมตร และกดให้ก้มลงประมาณ 15-20 องศา ทำให้แสงกระจายกว้าง ในบริเวณพื้นที่ใกล้ๆ และการติดไฟในระดับต่ำกว่าสายตาผู้ขับขี่ เป็นการลดแสงสะท้อนกลับเข้าตาอีกทางหนึ่ง
สรุป
ถึงแม้ว่าแสงสีเหลือง
ลดการสะท้อนกลับเข้าตาได้ แต่ก็ไม่ทั้งหมด ตำแหน่งติดตั้ง และการปรับองศาของแสงไฟ
ช่วยให้มองเห็นทางได้ดีขึ้นในสภาพอากาศไม่ดี แสงสีขาวยังเป็นตัวเลือกหลักในการมองเห็นให้ชัดเจนในเวลากลางคืนในสภาพอากาศปกติ