สิ่งสำคัญ
5 อย่างของมอไซค์แข่งรายการ
Dakar ทำให้จบการแข่งขัน
!!
อุปกรณ์พิเศษ
5 อย่างที่พานักแข่งไปจนจบรายการ
เรลลี่ ดักการ์
ถังน้ำมันเชื้อเพลิง
รถแข่งมีถังน้ำมันสำรอง
อย่างน้อย 1 ถัง
บางคันมีถึง 2 ถัง
ส่วนใหญ่อยู่ใต้เบาะนั่ง
รวมแล้วบรรจุน้ำมันได้ 29
– 36 ลิตร แล้วแต่รถ
ถังเก็บน้ำ
อยู่บนการ์ดใต้เครื่อง
เป็นข้อบังคับของผู้จัดงาน
ถังบรรจุน้ำได้ 3 ลิตร
ช่วยนักแข่งไม่ให้ขาดน้ำในกรณีฉุกเฉิน
ยางกันรั่ว
(Mousse tyre)
ยางแบบไม่มียางในชนิดพิเศษจาก
มิชิลิน Michelin ดูภายนอกเหมือนยาง
off road ทั่วๆไป
แต่เนื้อยางเติมโฟมชนิดพิเศษเข้าไป
เรียกว่า “ bib mousses “
ซึ่งคิดค้นให้รายการแข่ง
แรลลี่ ดักกาห์ โดยเฉพาะ
ระบบนำทาง
กับเส้นทางแข่งขัน (Road
book)
รถแข่งแรลลี่ติดอุปกรณ์ที่ส่วนหัว
เป็นเส้นทางการแข่งขันในแต่ละวัน
Road book ( ปุ่มเลื่อนขึ้น-ลง
ที่แฮนด์ด้านซ้าย) ,
ซึ่งไม่ได้ใช้ GPS
เป็นตัวนำทางอย่างที่เข้าใจกัน
GPS จะเป็นตัวระบุพิกัด
, บอกทิศเข็มทิศ
และบันทึกเมื่อเข้า way
pointที่กำหนดตาม Road
book ซึ่งมีผลต่อการนับคะแนน
, ทริปมิเตอร์
ส่วนใหญ่มี 2 ตัว
ตัวแรกจับระยะทางจากล้อหน้า
ตัวที่ 2 จับระยะทางจาก
GPS
ทริปมิเตอร์ใช้คู่กับ
Road book จะ
รีเซทด้วยตัวควบคุมทีแฮนด์ด้านซ้ายให้เป็น
0 กิโล และเริ่มจับระยะทางใหม่ตาม
Road book ที่กำหนด
ช่วยให้นักแข่งไม่หลงทาง
เครื่องยนต์ทนทาน
และทรงพลัง
เครื่องยนต์แรง
และทนทาน
อย่างไรก็ตามผู้จัดอนุญาตให้เปลี่ยนเครื่องได้ในบางกรณี
แต่จะโดนหักแต้มการแข่งขัน
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.